เมื่อปี 2008 เรื่องราวของ Ninja 250R ได้เริ่มต้นขึ้น ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของความสนุกสนานและมิตรภาพ ตามสไตล์สุดยอดนินจา ได้รับเสียงตอบรับที่ดี ทั้งความใหม่และประสบการณ์การขับขี่จากผู้ขับขี่ และมีการเปิดตัวขายไปทั่วโลก ความสำเร็จของ Ninja 250R เป็นแรงผลักดันให้มีการพัฒนานินจารุ่นต่อๆมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบทอดชัยชนะและขยายความสำเร็จ ในช่วงเวลาสิบปีที่ผ่านมาตั้งแต่มีการเปิดตัว Ninja 250R นั้น จำนวนคู่แข่งรถจักรยานยนต์แบบ full-fairing ได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้รถจักรยานยนต์ในกลุ่มนี้มีการแข่งขันในตลาดที่สูง ดังนั้น คาวาซากิภูมิใจขอนำเสนอรถจักรยานยนต์สปอร์ตรุ่นใหม่เข้าสู่เวทีการแข่งขันที่ดุเดือดนี้ Ninja 250 โฉมใหม่ น้ำหนักเบา โฉบเฉี่ยว กับประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารุ่นก่อนๆ ที่เคยมีมา ทั้งเครื่องยนต์และโครงรถแบบใหม่ทำให้มีสมรรถนะที่สูงและมีน้ำหนักเบามากขึ้น ไม่เพียง แต่ Ninja 250 มีรูปลักษณ์ที่ยอดเยี่ยม สวยงาม สมรรถนะของเครื่องยนต์เปี่ยมล้นไปด้วยพละกำลัง น้ำหนักเบา สามารถควบคุมได้อย่างใจและสะดวกสบายในการขับขี่ ท่านั่งแบบสปอร์ตช่วยให้การขับขี่สนุกและขับขี่ได้ง่ายขึ้น
รูปโฉมตัวรถถือว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของรุ่นนินจาโดยไม่ได้คำนึงถึงขนาด cc Ninja 250 ใหม่ มีความพิเศษอย่างเหลือเชื่อ ได้แรงบันดาลใจจาก Ninja H2 และการมี bodywork ขนาดใหญ่ทำให้สามารถสะกดสายตาผู้ต้องมองและให้ความรู้สึกของรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ความประทับใจนี้ได้รับสนับสนุนด้วยการออกแบบที่ยอดเยี่ยมและความเรียบร้อยในการประกอบ เปรียบได้กับรถบิ๊กไบค์ cc สูง ๆ เลยทีเดียว
โคมไฟ LED ที่ได้สัดส่วน (ด้านหนึ่งไฟต่ำ ด้านหนึ่งไฟสูง) สามารถมองเห็นได้ชัดเจนและเพิ่มความสว่างได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ Ninja 250 ให้มีหน้าตาที่คมชัดยิ่งเพิ่มมากขึ้น
เครื่องยนต์ของ Ninja 250 เป็นเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด ความจุกระบอกสูบ 249 cm3 ที่ให้ความสมดุลระหว่างประสิทธภาพและการควบคุม เครื่องยนต์ใหม่นี้ได้เพิ่มประสิทธิภาพในทุกรอบความเร็วเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนๆ มีความรู้สึกถึงพละกำลังที่ดี ราบรื่น สามารถตอบสนองได้อย่างใจซึ่งมาจากลักษณะของเครื่องยนต์ที่ง่ายต่อการควบคุม ต้องขอขอบคุณการออกแบบที่ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูง มีความลงตัว และน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน
คลัทช์มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น (ø139 mm >> ø125 mm) พร้อมลดความแข็งของ operating plates ทำให้กำคลัทช์ได้ง่ายขึ้น 20% คลัทช์รุ่นใหม่นี้ให้ความรู้สึกที่เบาในการกำคลัทช์อย่างมาก ซึ่งช่วยให้การขับขี่ได้ง่ายขึ้น
Ninja 250 มีลักษณะโครงรถคล้ายกันกับการออกแบบโครงรถสำหรับ Ninja H2 การวิเคราะห์ความแข็งแบบไดนามิกขั้นสูงของคาวาซากิถูกนำมาใช้เพื่อให้มั่นใจว่ามีความแข็งแรงที่เหมาะสมและน้ำหนักเบา สามารถรองรับกำลังเครื่องยนต์สรรถนะสูงได้ การออกแบบโครงรถใหม่มีส่วนสำคัญต่อมวลรวมที่ลดลงของรถจักรยานยนต์คันนี้
โช๊คอัพแบบ Telescopic มีความยืดหยุ่นสูง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 41 มม. สามารถรองรับการสั่นสะเทือนได้ดีกว่า ให้ความรู้สึกการยึดเกาะที่ล้อหน้าที่ดี การเปลี่ยนแปลงทิศทางทำได้ง่าย การเข้าโค้งทำได้เยี่ยม ควบคุมได้อย่างดีแม้การจราจรที่ติดขัด และการรองรับการสั่นสะเทือนโดยรวมสามารถทำได้ดีเยี่ยมถึงแม้รถจะมี cc สูง
Ninja 250 มีแผงหน้าปัดเหมือนกันกับ Ninja 650 ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพในการขับขี่เป็นเหมือนห้องขับยวดยานพาหนะชั้นยอด การออกแบบแผงหน้าปัดที่มีความซับซ้อนมีเครื่องวัดความเร็วแบบอะนาล็อกขนาดใหญ่พร้อมด้วยโคมไฟเตือนด้านหนึ่ง บอกตำแหน่งเกียร์และหน้าจอ LCD แบบมัลติฟังก์ชั่นในอีกด้านหนึ่ง
มิติรถ | |
---|---|
ความยาว | 1,990 mm |
ความกว้าง | 710 mm |
ความสูง | 1,125 mm |
ระยะฐานล้อ | 1,370 mm |
ระยะห่างจากพื้น | 145 mm |
ความสูงเบาะนั่ง | 795 mm |
น้ำหนักรวม | 167 kg |
น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 14 litres |
สมรรถนะ | |
---|---|
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | |
กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | |
แรงบิดสูงสุด |
เครื่องยนต์ | |
---|---|
ประเภทเครื่องยนต์ | Liquid-cooled, 4-stroke, Parallel Twin |
ระบบหล่อเย็น | |
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 62 x 41.2 mm |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 249 cc |
อัตราส่วนกำลังอัด | 11.6:1 |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection: ø32 mm x 2 |
ระบบหล่อลื่น | |
ระบบสตาร์ท | |
ระบบจุดระเบิด | Digital |
ระบบขับเคลื่อน | |
---|---|
ระบบขับเคลื่อน | |
ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return |
อัตราทดขั้นต้น | |
อัตราทดเกียร์ 1 | |
อัตราทดเกียร์ 2 | |
อัตราทดเกียร์ 3 | |
อัตราทดเกียร์ 4 | |
อัตราทดเกียร์ 5 | |
อัตราทดเกียร์ 6 | |
อัตราทดสุดท้าย | |
ประเภทคลัตช์ (หลัก) |
ตัวถัง | |
---|---|
ประเภทเฟรม | Trellis, high-tensile steel |
ระบบกันสะเทือนหน้า | ø41 mm telescopic fork, Caliper : Single balance actuation dual piston |
ระบบกันสะเทือนหลัง | Bottom-link Uni-Trak with gas-charged shock with adjustable preload, Caliper : Dual piston |
ระยะยุบล้อหน้า | |
ระยะยุบล้อหลัง | |
มุมแคสเตอร์ | |
ระยะเทรล | |
มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | |
ยางหน้า | 110/70-17M/C (54H) |
ยางหลัง | 140/70-17M/C (66H) |
เบรกหน้า | Single semi-floating ø310 mm petal disc |
คาลิปเปอร์ (หน้า) | |
เบรกหลัง | Single ø220 mm petal disc |
คาลิปเปอร์ (หลัง) |