ใช้พื้นฐานเดียวกับ Z900 ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง Z900 SE ใหม่คืออีกหนึ่งทางเลือก ที่โดดเด่นและแตกต่างในปี 2022 ด้วยคอนเซ็ปต์ “เร้าใจและควบคุมง่าย” เช่นเดียวกับ Z900 รุ่นสแตนดาร์ด Z900 SE ยังคงรักษาสไตล์ Sugomi สุดดุดันและการควบคุมฉับไว คล่องตัว อันเลื่องชื่อของรถจักรยานยนต์ในตระกูล Z ไว้อย่างครบถ้วน ขณะที่มาพร้อมแพ็คเกจระบบเบรก Brembo ใหม่, องค์ประกอบภายในระบบกันสะเทือนหน้าเกรดสูงขึ้น รวมถึงโช้คหลัง Öhlins ซึ่งไม่เพียงยกระดับคาแรคเตอร์การควบคุม และความตื่นเต้นในการขับขี่ ให้เหนือขึ้นไปอีกขั้น แต่ยังเสริมให้สไตล์ของตัวรถ ดูโดดเด่นสะกดตายิ่งขึ้นด้วย
เช่นเดียวกับ Z1 Z900RS มาพร้อมเครื่องยนต์สี่สูบเรียง ขนาด 948 ซีซี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีความสมดุลอย่างเป็นธรรมชาติ สำหรับปี 2026 เครื่องยนต์นี้ใช้วาล์วปีกผีเสื้ออิเล็กทรอนิกส์ และมีการปรับปรุงช่องไอดี โปรไฟล์แคม และการตั้งค่า ECU ข้อเหวี่ยงเบาลง 10% กำลังอัดเพิ่มขึ้น 10.8 -> 11.8 การติดตั้งใหม่นี้ ให้สมรรถนะที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นที่รอบต่ำ และให้ความแข็งแกร่งและสปอร์ตยิ่งขึ้น ในช่วงรอบสูง
ระบบไอเสีย ได้รับการออกแบบมา เพื่อเน้นย้ำถึงเครื่องยนต์สี่สูบเรียง (In-Line Four) ท่อเฮดเดอร์แบบผนังคู่ ไม่เพียงแต่ทำให้ระบบไอเสียดูแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยป้องกัน การเปลี่ยนสีเมื่อเวลาผ่านไป การไม่มีท่อเชื่อมต่อ หรืออุปกรณ์ไอเสีย ช่วยให้เส้นสายดูสะอาดตาและต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ท่อเก็บเสียงแบบเมกะโฟนใหม่นี้ให้ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นยิ่งขึ้น ตอกย้ำภาพลักษณ์สปอร์ตย้อนยุคของ Z900RS ท่อเฮดเดอร์, ห้องเครื่อง และท่อเก็บเสียงล้วน
เสียงท่อไอเสียที่ปรับแต่งเครื่องยนต์สี่สูบเรียงของคาวาซากิ เป็นที่เลื่องลือมานาน ในเรื่องเสียงท่อไอเสียอันเป็นเอกลักษณ์ การปรับแต่งมุ่งเน้นไปที่โซนเสียง ที่ผู้ขับขี่สัมผัสได้มากที่สุด เช่น เสียงคำรามขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ เสียงจังหวะขณะเดินเบา และเสียงก้องกังวานทุ้มลึก ขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ซึ่งชวนให้นึกถึงระบบ 4-in-1 แบบวินเทจ โดยเน้นความถี่ต่ำ ให้หนักแน่นกว่ารุ่นก่อนหน้า
คลัตช์ Assist & Slipper Clutch ใช้ลูกเบี้ยวสองประเภท (ลูกเบี้ยว Assist และลูกเบี้ยว Slipper) ซึ่งมีสองฟังก์ชันที่ไม่มีในคลัตช์มาตรฐาน
* เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ที่รอบเครื่องยนต์ปกติ ลูกเบี้ยว Assist จะทำหน้าที่เป็นกลไก Self-Servo โดยจะดึงดุมคลัตช์ และแผ่นควบคุมเข้าด้วยกัน เพื่อกดแผ่นคลัตช์ วิธีนี้ช่วยลดภาระสปริงคลัตช์ทั้งหมด ส่งผลให้แรงดึงคันคลัตช์เบาลง เมื่อใช้งานคลัตช์
* เมื่อเกิดการเบรก ด้วยเครื่องยนต์มากเกินไป อันเนื่องมาจากการลดเกียร์อย่างรวดเร็ว (หรือการลดเกียร์โดยไม่ได้ตั้งใจ) ลูกเบี้ยว Slipper จะเข้ามาทำหน้าที่บีบดุมคลัตช์ และแผ่นควบคุมให้แยกออกจากกัน ซึ่งจะช่วยลดแรงกดบนแผ่นคลัตช์ เพื่อลดแรงบิดย้อนกลับ และช่วยป้องกันยางหลัง ไม่ให้กระดอนและลื่นไถล
ด้วยน้ำหนักโดยรวมที่เบา (รู้สึกได้ทันทีที่ยกรถขึ้นจากขาตั้งข้าง) ความแข็งแกร่งของเฟรม และการปรับแต่งรูปทรงของตัวถังรถ จึงถูกเลือกสรรมา เพื่อมอบการควบคุมที่เบา และเป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ ตัวถังรถตอบสนองต่อการควบคุมของผู้ขับขี่ ได้อย่างคาดเดาได้ เคลื่อนตัวไปในทิศทาง ที่ผู้ขับขี่ต้องการโดยไม่มีแรงต้าน เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตแบบเรโทร ท่าทางของ Z900RS จึงเอียงไปข้างหน้าน้อยกว่า Z900
โช้คอัพหน้า หัวกลับขนาด ø41 มม.มอบความสบายในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม และศักยภาพการขับขี่แบบสปอร์ต ตอบสนองได้รวดเร็ว และควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ แม้ในสภาพการขับขี่ที่หลากหลาย ตั้งแต่ในเมืองไปจนถึงถนนคดเคี้ยว สามารถปรับความหนืดของโช้คอัพได้ทั้งแบบยุบตัว (12 ทิศทาง) และแบบคืนตัว (10 ทิศทาง) รวมถึงปรับพรีโหลดแบบไม่มีสเต็ป ช่วยให้ตั้งค่าได้อย่างแม่นยำตามความต้องการ และสไตล์การขับขี่ของผู้ขับขี่
โช้คอัพหลัง ระบบกันสะเทือนหลัง วางตำแหน่งชุดโช้คอัพ และชุดเชื่อมต่อไว้เหนือสวิงอาร์ม การจัดวางแบบนี้ ช่วยกระจายมวลให้อยู่กึ่งกลาง ขณะเดียวกัน ก็ช่วยให้ระบบกันสะเทือนอยู่ห่างจากท่อไอเสียมากพอ ที่ความร้อนจะไม่ส่งผลต่อการทำงาน โช้คอัพหลังมีระบบหน่วงการคืนตัวแบบไม่มีขั้น และสามารถปรับพรีโหลดแบบไม่มีขั้นได้
- เบรกหน้า จานเบรกขนาด ø300 มม. ยึดด้วยคาลิปเปอร์เบรกเรเดียลเม้าท์โมโนบล็อกแบบ 4 ลูกสูบ / ปั๊มเบรกคาลิปเปอร์เบรกเรเดียลเม้าท์โมโนบล็อกแบบ 4 ลูกสูบ ของ Brembo ในรุ่น SE
- เบรกหลัง มีคาลิปเปอร์แบบลูกสูบเดี่ยว พร้อมสลักสไลด์จับยึด จานเบรกขนาด ø250 มม.
- ยางหน้า Dunlop SPORTMAX GPR-300 120/70ZR17 M/C (58W)
- ยางหลัง Dunlop SPORTMAX GPR-300 180/55ZR17 M/C (73W)
ล้อที่ออกแบบมาอย่างประณีต ช่วยเสริมภาพลักษณ์ Z900RS น้ำหนักใต้สปริงที่เบา (ด้วยชิ้นส่วนต่างๆ เช่น สวิงอาร์มและล้อ)ช่วยให้การควบคุมรถ เป็นไปอย่างนุ่มนวล และเป็นธรรมชาติ
ไม่ว่าจะขับขี่บนถนนในเมือง หรือบนเนินเขา ตำแหน่งการขับขี่ที่ผ่อนคลายของ Z900RS มอบทั้งความสะดวกสบาย และการควบคุม รองรับทั้งการขับขี่แบบสบายๆ และการวิ่งด้วยความเร็วที่เร้าใจยิ่งขึ้น
* ความสัมพันธ์ระหว่างที่พักเท้า เบาะนั่ง และแฮนด์ได้รับการออกแบบมา เพื่อเพิ่มการสื่อสารระหว่างผู้ขี่และรถ ช่วยให้ผู้ขี่รู้สึกมั่นใจในการควบคุมรถ ซึ่งเสริมกับการควบคุมที่เบา และเป็นธรรมชาติ
* แฮนด์บาร์แบบแบน และกว้าง ช่วยเสริมสไตล์สปอร์ตแบบเรโทร พร้อมมอบการยึดเกาะที่กว้าง เพื่อการควบคุมที่สะดวก มุมเลี้ยวที่กว้าง 35º ช่วยให้ควบคุมรถได้สะดวก ด้วยความเร็วต่ำ
ด้วยการผสมผสาน องค์ประกอบสไตล์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Z1 เข้ากับงานฝีมือสมัยใหม่อย่างลงตัว ตั้งแต่ถังน้ำมันทรงหยดน้ำ อันเป็นเอกลักษณ์ไปจนถึงไฟท้าย LED ทรงรีสุดล้ำ Z900RS มอบรูปลักษณ์งดงามเหนือกาลเวลา พร้อมความใส่ใจในรายละเอียดอันประณีต และการประกอบ และตกแต่งอย่างประณีต ส่งผลให้ Z900RS โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์คุณภาพสูง ความสวยงามที่เน้นการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ประณีต Z900RS แตกต่างจากดีไซน์ที่เฉียบคม และล้ำสมัยของรุ่น Z Supernaked ตรงที่ใช้องค์ประกอบทรงกลม เพื่อเลียนแบบดีไซน์สไตล์เรโทร ของมอเตอร์ไซค์คลาสสิก ตั้งแต่สีถังน้ำมันคุณภาพสูง ไปจนถึงการเคลือบคุณภาพสูง สำหรับสลักเกลียว ความใส่ใจในรายละเอียดที่เล็กที่สุด การเดินสายไฟที่พิถีพิถัน และการประกอบ และตกแต่งอย่างประณีต ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญ ที่หล่อหลอมให้ Z900RS โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์คุณภาพสูง
หน้าปัดมาตรวัดความเร็ว และมาตรวัดรอบแบบอนาล็อก เสริมด้วยหน้าจอ LCD อเนกประสงค์ ผสานรูปลักษณ์สไตล์ย้อนยุค เข้ากับฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัย
* นอกจากไฟแสดงตำแหน่งเกียร์แล้ว ฟังก์ชันการแสดงผลยังประกอบด้วย: มาตรวัดระยะทาง, มาตรวัดระยะทางแบบคู่, มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง, ระยะทางคงเหลือ, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบันและเฉลี่ย, อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, อุณหภูมิภายนอก, นาฬิกา, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ไฟแสดงการเชื่อมต่อแอป และไฟแสดงการขับขี่แบบประหยัด
* ไฟแสดงการขับขี่แบบประหยัด จะปรากฏบนหน้าจอ LCD เพื่อระบุอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม และช่วยให้ผู้ขับขี่ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้สูงสุด
การใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน “RIDEOLOGY THE APPMOTORCLE” ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อกับรถจักรยานยนต์แบบไร้สาย ซึ่งสามารถเข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ ได้มากมาย ช่วยเพิ่มประสบการณ์การขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
- Vehicle Info: แสดงข้อมูลรถผ่านแอพในโทรศัพท์
- Riding Log: แสดงเส้นทางการขับขี่ของผู้ขับขี่
- Telephone Notice: เตือนผู้ขับขี่ว่ามีสายหรืออีเมลล์เข้า
- Tuning-General Setting: ตั้งค่าหน้าจอผ่านแอพพลิเคชั่น
KCMF ตรวจสอบพารามิเตอร์ของเครื่องยนต์ และแชสซีตลอดโค้ง ตั้งแต่เข้าโค้ง ผ่านจุดสูงสุด ไปจนถึงทางออกโค้ง โดยควบคุมแรงเบรก และกำลังเครื่องยนต์ เพื่อให้การเปลี่ยนจากการเร่งความเร็ว เป็นการเบรก และกลับมาเป็นปกติ เป็นไปอย่างราบรื่น และช่วยให้ผู้ขับขี่ สามารถติดตามเส้นทางที่ตั้งใจไว้ผ่านโค้งได้
IMU ช่วยให้สามารถตรวจสอบความเฉื่อยตามแนวแกน 6 DOF (Degree of Freedom) ได้วัดความเร่งตามแนวแกนตามยาว แกนตามขวาง และแกนแนวตั้ง รวมถึงอัตราการหมุน อัตราการหันเห และอัตราการเหวี่ยง (Pitch, Roll และ Yaw)
Feedback จาก IMU ช่วยให้เห็นภาพทิศทางของตัวรถ แบบเรียลไทม์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ช่วยให้การจัดการแม่นยำยิ่งขึ้น
ข้อมูลจาก IMU ช่วยให้สามารถใช้งานฟังก์ชันเพิ่มเติมได้ นั่นคือ การจัดการเบรกขณะเข้าโค้ง นอกจากเซ็นเซอร์ความเร็วล้อหน้าและล้อหลัง (ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับระบบ ABS ทุกระบบ) แล้ว ระบบ ABS ที่ได้รับการปรับปรุงนี้ ยังใช้ข้อมูลจาก IMU เพื่อคำนวณมุมเอียง ของรถจักรยานยนต์ หากผู้ขับขี่ใช้เบรกเลยจุดเข้าโค้ง เพิ่มแรงเบรกกลางโค้ง หรือพบการเปลี่ยนแปลงแรงยึดเกาะพื้นผิวอย่างแรง เบรกจะถูกปรับ เพื่อยับยั้งพฤติกรรมการลื่นไถลของรถ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาเส้นทาง ที่ตั้งใจไว้ขณะเข้าโค้งได้ แทนที่จะออกนอกโค้ง หรือหยุดรถได้อย่างมีสติ
Z900RS มาพร้อมระบบควบคุมการยึดเกาะถนน มีสองโหมด ครอบคลุมสภาพการขับขี่ที่หลากหลาย มอบสมรรถนะการขับขี่ แบบสปอร์ตที่เหนือชั้น หรือมอบความอุ่นใจ ในการลุยพื้นผิวลื่นได้อย่างมั่นใจ
โหมด 1: ซึ่งทำงานน้อยที่สุด ช่วยควบคุมการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้ง ออกแบบมาเพื่อการขับขี่แบบสปอร์ต ช่วยให้การเร่งความเร็วออกจากโค้ง ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเพิ่มแรงขับเคลื่อน จากล้อหลังไปข้างหน้าให้สูงสุด
โหมด 2: ซึ่งทำงานมากกว่าไมากกว่า เมื่อตรวจพบการหมุนของล้อมากเกินไป กำลังเครื่องยนต์จะลดลง เพื่อให้ยึดเกาะถนนได้อีกครั้ง ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ทั้งบนเส้นทางสั้นๆ ที่ท้าทาย (เช่น รางรถไฟหรือฝาปิดท่อระบายน้ำ) และบนเส้นทางที่มีแรงยึดเกาะต่ำ (เช่น ถนนเปียก ถนนกรวด หรือถนนกรวด)
ช่วยให้ผู้ขับขี่ สามารถใช้ประโยชน์ จากคุณลักษณะเครื่องยนต์อันทรงพลังของ Z900RS ได้มากยิ่งขึ้น ระบบเปลี่ยนเกียร์แบบเร็ว ช่วยให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงโดยไม่ต้องใช้คลัตช์ เพื่อการเร่งความเร็วที่ราบรื่น และลดความเร็วได้อย่างง่ายดาย
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ของคาวาซากิ ช่วยให้สามารถรักษาความเร็วที่ต้องการ ได้ด้วยการกดปุ่มเพียงไม่กี่ปุ่ม เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่งตลอดเวลา ช่วยลดแรงกดที่มือขวา เมื่อเดินทางไกล ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างผ่อนคลาย และมอบความสะดวกสบาย ในการขับขี่ระดับสูง
| มิติรถ | |
|---|---|
| ความยาว | 2,100 mm |
| ความกว้าง | 815 mm |
| ความสูง | 1,135 mm |
| ระยะฐานล้อ | 1,465 mm |
| ระยะห่างจากพื้น | 140 mm |
| ความสูงเบาะนั่ง | 820 mm |
| น้ำหนักรวม | 216 kg |
| น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | 197 kg |
| ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 17 litres |
| สมรรถนะ | |
|---|---|
| กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | 86.0 kW {117 PS} / 9,300 min-1 |
| กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | - |
| แรงบิดสูงสุด | 99.5 N·m {10.1 kgƒ·m} / 7,700 min-1 |
| เครื่องยนต์ | |
|---|---|
| ประเภทเครื่องยนต์ | 4-stroke, In-Line Four |
| ระบบหล่อเย็น | Liquid-cooled |
| ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 73.4 x 56 mm |
| ปริมาตรกระบอกสูบ | 948 cm3 |
| อัตราส่วนกำลังอัด | 11.8:1 |
| ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection: ø36 mm x 4 |
| ระบบหล่อลื่น | Forced lubrication, wet sump |
| ระบบสตาร์ท | Electric |
| ระบบจุดระเบิด | Digital |
| ระบบขับเคลื่อน | |
|---|---|
| ระบบขับเคลื่อน | Chain |
| ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return |
| อัตราทดขั้นต้น | 1.627 (83/51) |
| อัตราทดเกียร์ 1 | 2.600 (39/15) |
| อัตราทดเกียร์ 2 | 1.950 (39/20) |
| อัตราทดเกียร์ 3 | 1.600 (24/15) |
| อัตราทดเกียร์ 4 | 1.389 (25/18) |
| อัตราทดเกียร์ 5 | 1.217 (28/23) |
| อัตราทดเกียร์ 6 | 1.069 (31/29) |
| อัตราทดสุดท้าย | 2.867 (43/15) |
| ประเภทคลัตช์ (หลัก) | Wet multi-disc, manual |
| ตัวถัง | |
|---|---|
| ประเภทเฟรม | Trellis, high-tensile steel |
| ระบบกันสะเทือนหน้า | ø41 mm inverted fork with compression and rebound damping and spring preload adjustability |
| ระบบกันสะเทือนหลัง | Horizontal Back-link, Öhlins S46 gas-charged shock with rebound damping and spring preload adjustability |
| ระยะยุบล้อหน้า | 120 mm |
| ระยะยุบล้อหลัง | 140 mm |
| มุมแคสเตอร์ | 25.0° |
| ระยะเทรล | 98 mm |
| มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | 35° / 35° |
| ยางหน้า | 120/70ZR17 M/C (58W) |
| ยางหลัง | 180/55ZR17 M/C (73W) |
| เบรกหน้า | Dual semi-floating ø300 mm Brembo discs |
| คาลิปเปอร์ (หน้า) | Dual radial-mount, Brembo M4.32 monobloc, opposed 4-piston |
| เบรกหลัง | Single ø250 mm disc |
| คาลิปเปอร์ (หลัง) | Single-piston |