KLX140 ถือว่าเป็นรถที่รังสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นคู่หูของนักบิดร่างสูงใหญ่ โดยผสมผสานความแข็งแกร่งของโครงรถแบบ perimeter ที่ใช้ในรถวิบากตระกูล KX และระบบกันสะเทือนสำหรับรถวิ่งระยะไกล รวมทั้งวงล้อขนาดใหญ่ขึ้น (ล้อหน้าขนาด 21 นิ้ว และล้อหลังขนาด 18 นิ้ว) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ นอกจากนี้ เครื่องยนต์ขนาดเล็กแบบ 1 สูบ ความจุ 144 ซีซี ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศยังมอบขุมพลังที่ไว้ใจได้สำหรับการขับขี่ในทุกสภาพถนน
เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ ความจุ 144 ซีซี พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ ถูกปรับให้มีน้ำหนักเบาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ ทั้งยังลดเสียงท่อไอเสียเมื่อต้องขี่เป็นเวลานาน ท่อไอเสียมาพร้อมที่ครอบกันความร้อนอย่างดี ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยเมื่อต้องขับขี่ร่วมกับรถคันอื่นๆ
ด้วยน้ำหนักรวมที่เบาทำให้ KLX140G ขี่ได้ง่ายและสนุกขึ้น แม้จะอยู่ในคลาสเครื่องยนต์ไม่เกิน 150 ซีซี แต่โครงรถน้ำหนักเบาทำให้ควบคุมการขับขี่ได้ง่ายขึ้น เครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัดแบบ 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศนั้นก็ไม่ซับซ้อนต่อการใช้งาน ทั้งยังให้พละกำลังอันยอดเยี่ยมอีกด้วย สตาร์ทติดง่ายด้วยระบบสตาร์ทไฟฟ้า
ในขณะที่รุ่น KLX140/L ถูกพัฒนามาเพื่อนักบิดรุ่นจิ๋ว KLX140G นั้นเรียกว่าเป็นเวอร์ชั่นเต็มที่สร้างสรรค์มาเพื่อนักบิดไซส์ใหญ่นั่นเอง โครงสร้างรถที่มีน้ำหนักเบาถูกออกแบบมาเพื่อประกอบกับเครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 150 ซีซี และหลายชิ้นส่วนก็ถอดแบบมาจากรถแข่งตระกูล KX ความพิถีพิถันในทุกรายละเอียดและการใช้ชิ้นส่วนคุณภาพเกรดเอทำให้มั่นใจในความทนทานและสมรรถนะอันยอดเยี่ยมสำหรับการขับขี่ทางวิบาก นอกจากนี้ ล้อหน้าขนาด 21 นิ้ว และล้อหลังขนาด 18 ก็เพิ่มความมั่นใจในการขี่ข้ามสิ่งกีดขวางทั้งหลายด้วย
รถวิบากส่วนใหญ่มักใช้ระบบเบรกแบบดิสก์เบรกและดรัมเบรกรวมกัน แต่สำหรับ KLX140G นั้นใช้ระบบดิสก์เบรกทั้งล้อหน้าและล้อหลังเพื่อการหยุดรถอย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยล้อหลังมาพร้อมจานเบรกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 190 มม. ลูกสูบเดี่ยวขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 27 มม. ซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรก
KLX140G เป็นการผสมผสานระหว่างการใช้งานและรูปทรงที่สมบูรณ์แบบ ที่พักเท้าและโครงรถสไตล์รถวิบากช่วยให้วางเท้าได้ถนัดขึ้น โครงรถแบบกล่องถูกปรับให้มีพื้นผิวเรียบแบนเพื่อให้ผู้ขี่สามารถใช้เท้ายึดกับตัวรถได้ดีขึ้น ส่วนที่พักเท้ามีขนาดยาวขึ้น ทั้งยังอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของตัวรถ ช่วยให้ผู้ขี่นั่งในท่าที่สบายและวางเท้าได้สบายขึ้น คันสตาร์ทด้วยเท้าถูกตัดออกไปเพื่อให้ผู้ขี่ควบคุมรถได้สะดวกขึ้น
มิติรถ | |
---|---|
ความยาว | 2,005 mm |
ความกว้าง | 790 mm |
ความสูง | 1,135 mm |
ระยะฐานล้อ | 1,330 mm |
ระยะห่างจากพื้น | 315 mm |
ความสูงเบาะนั่ง | 860 mm |
น้ำหนักรวม | 99 kg |
น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | - |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 5.8 litres |
สมรรถนะ | |
---|---|
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | 8.3 kW {11PS} / 8,000 min-1 |
กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | - |
แรงบิดสูงสุด | 12.0 N·m {1.2 kgƒ·m} / 6,000 min-1 |
เครื่องยนต์ | |
---|---|
ประเภทเครื่องยนต์ | 4-stroke Single |
ระบบหล่อเย็น | Air-cooled |
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 58 x 54.4 mm |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 144 cc |
อัตราส่วนกำลังอัด | 9.5:1 |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Carburettor: PB20 |
ระบบหล่อลื่น | Forced Lub. Wet |
ระบบสตาร์ท | EL. Starter |
ระบบจุดระเบิด | Digital DC-CDI |
ระบบขับเคลื่อน | |
---|---|
ระบบขับเคลื่อน | Chain |
ระบบส่งกำลัง | 5-speed, return |
อัตราทดขั้นต้น | 2.880 (72/25) |
อัตราทดเกียร์ 1 | 2.667 (40/15) |
อัตราทดเกียร์ 2 | 1.895 (36/19) |
อัตราทดเกียร์ 3 | 1.474 (28/19) |
อัตราทดเกียร์ 4 | 1.182 (26/22) |
อัตราทดเกียร์ 5 | 1.000 (24/24) |
อัตราทดเกียร์ 6 | - |
อัตราทดสุดท้าย | 4.385 (57/13) |
ประเภทคลัตช์ (หลัก) | Wet multi-disc |
ตัวถัง | |
---|---|
ประเภทเฟรม | Tubular, semi-double cradle |
ระบบกันสะเทือนหน้า | ø33 mm telescopic fork |
ระบบกันสะเทือนหลัง | Uni-Trak with aluminium single shock; piggyback reservoir; adjustable preload; adjustable compression and rebound damping |
ระยะยุบล้อหน้า | 190 mm |
ระยะยุบล้อหลัง | 200 mm |
มุมแคสเตอร์ | 27.0° |
ระยะเทรล | 116 mm |
มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | 41° / 41° |
ยางหน้า | 2.75-21 45M |
ยางหลัง | 4.10-18 59M |
เบรกหน้า | Single ø220 mm petal dice |
คาลิปเปอร์ (หน้า) | - |
เบรกหลัง | Single ø190 mm petal dice |
คาลิปเปอร์ (หลัง) | - |