จากการพานักบิดของคาวาซากิไปคว้าตำแหน่งแชมป์เวิลด์ซูเปอร์ไบค์มามากถึงหกสมัย Ninja ZX-10R ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงสมรรถนะระดับผู้ชนะในรายการแชมป์เปี้ยนชิพ ทั้งยังมอบประสบการณ์ความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเองในสนามแข่งขัน เพื่อสานต่อศักยภาพด้านการลงชิงชัยตัวขุมพลังและแซสซีจึงได้รับการปรับเปลี่ยนในหลายจุด – รวมไปถึงรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นและลูกสูบใหม่น้ำหนักเบาสำหรับ Ninja ZX-10RR – ผลิตขึ้นโดยต่อยอดจากสมรรถนะที่ได้รับการยอมรับ; ด้วยรูปลักษณ์ของ Ninja ในเจเนอเรชั่นใหม่ที่ถูกยกระดับประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างยิ่งยวด; พร้อมคุณสมบัติใหม่อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอิเล็กทรอนิกส์และเรือนไมล์สี TFT ที่สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพื่อเพิ่มความเพลิดเพลินในการขับขี่ใช้งาน
เครื่องยนต์ของ Ninja ZX-10R มาพร้อมสมดุลอันน่าทึ่งระหว่างพละกำลังและการควบคุม การกำหนดให้แรงบิดสูงสุดมาในย่านรอบสูงช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถกลับมาเดินคันเร่งได้ง่ายขึ้น ขณะที่กำลังในรอบต่ำ - กลาง อันทรงพลังเสริมเรื่องการเรียกอัตราเร่งออกจากโค้งให้มีความฉับไวทันท่วงที กระเดื่องกดวาล์วแบบ Finger Follower และคุณสมบัติอีกหลายประการที่ถูกปรับปรุงตามคำแนะนำของทีมแข่งโรงงานคาวาซากิในรายการ WSB ส่งให้ตัวรถมีแรงม้าสูงสุดที่ 181 PS และสามารถเสริมศักยภาพให้สูงขึ้นได้โดยง่ายด้วยการใส่ท่อไอเสียแข่งแบบฟูลซิสเต็ม รายละเอียดการอัพเดทในรุ่นปี 2021 เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนและให้ค่าไอเสียที่ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ขณะที่ยังรักษาสมรรถนะและลักษณะเฉพาะแบบ ง่าย-ต่อการ-ควบคุม ของตัวเครื่องยนต์เอาไว้
เฟรม Twin-spar เชื่อมต่อเป็นแนวตรงจากคอไปจนถึงแกนสวิงอาร์ม การจัดเรียงเชิงเส้นซึ่งให้ผลลัพธ์คือสมรรถนะการควบคุมที่เหนือกว่า จุดที่มีความโค้งถูกออกแบบมาให้อยู่ใกล้คานหลักของเฟรมมากที่สุด ซึ่งช่วยเสริมการควบคุมขึ้นไปอีกขั้น ตัวเฟรมยังถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงเรื่องของเสถียรภาพ เสริมความนิ่งในการเข้าโค้ง และจับสัมผัสของรถได้อย่างยอดเยี่ยม แกนสวิงอาร์มอยู่ต่ำลงอีก 1 มม. เสริมให้โช้คหลังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในจังหวะออกโค้ง
ระบบกันสะเทือนหน้า BFF ขนาดแกน ø43 มม. ของ Showa ส่งมอบเทคโนโลยีอันล้ำสมัยจากรายการแข่งขัน WSB สู่รถรุ่นที่มีการผลิตจำหน่ายจำนวนมาก โช้คหน้าสเปกสูงมาพร้อมประโยชน์หลายประการ:
- ยกระดับความสบายในการขับขี่
- เสริมเสถียรภาพด้านการเบรก
- จับสัมผัสการทำงานของล้อหน้าได้แม่นยำ
- ปรับ Compression และ Rebound แยกอิสระ
โช้คหลัง Showa BFRC lite มีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กกะทัดรัดกว่าโช้ค BFRC รุ่นก่อนหน้า โช้คหลังสเปกสูงมาพร้อมประโยชน์หลายประการ:
- ยกระดับความสบายในการขับขี่
- เพิ่มประสิทธิภาพด้านการเกาะถนน
- ปรับ Compression และ Rebound แยกอิสระ
- ช่วยลดน้ำหนักของตัวรถ
สะท้อนให้เห็นถึงหลักการออกแบบที่เน้น “รูปทรงตามประโยชน์ใช้สอย” อย่างแท้จริง สไตล์ใหม่ของ Ninja ZX-10R ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์เป็นหลัก รูปลักษณ์ที่มีความปราดเปรียวตามแบบฉบับของตัวแข่งช่วยลดแรงต้านอากาศลงอย่างมาก (ประมาณ 7%) ขณะที่แรงกด Down Force เพิ่มขึ้นราว 17% (จากเคาริ่งหน้าที่ถูกออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ประสานกับชุดวิงเล็ท) ทั้งยังปกป้องตัวผู้ขับขี่จากกระแสลมได้ดีขึ้นด้วยชิวหน้าที่สูงกว่าเดิม
จากความสำเร็จในรายการซูเปอร์ไบค์เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ Ninja ZX-10R จึงได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ River Mark นับเป็นครั้งแรกที่สัญลักษณ์นี้ถูกนำมาใช้ในรถผลิตจำหน่ายจำนวนมากที่ไม่มีระบบซูเปอร์ชาร์จ
ตราสัญลักษณ์ River Mark สามมิติถูกติดตั้งและแสดงไว้อย่างภาคภูมิบนเคาริ่งหน้า
ตราสัญลักษณ์ River Mark ยังได้รับการสลักไว้บริเวณแผงคอบน
KCMF จะทำการวัดขอบข่ายการตอบสนองของทั้งเครื่องยนต์และแซสซีตลอดทั้งโค้ง - ตั้งแต่จุดเข้า,ผ่านจุด Apex, ไปยังจุดออกโค้ง – ควบคุมแรงดันเบรกและกำลังของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดการเคลื่อนตัวที่ต่อเนื่องไร้การสะดุดตั้งแต่จังหวะเร่งความเร็วไปจนถึงจังหวะใช้เบรกและกลับมาเดินคันเร่งอีกครั้ง และช่วยผู้ขับขี่ให้สามารถรักษาไลน์การขับขี่ได้อย่างแม่นยำตลอดทั้งโค้ง
IMU การนำระบบตรวจวัดการเคลื่อนไหวภายในที่มีขนาดกะทัดรัดจาก Bosch มาใช้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้แก่ระบบ KTRC และ KIBS ที่ศักยภาพสูงอยู่แล้วให้แม่นยำขึ้นไปอีกระดับ
S-KTRC ระบบ Traction control ประเภทไฮบริด คาดเดาล่วงหน้า/ตอบสนองตามข้อมูล จากคาวาซากิ ช่วยให้ผู้ขับขี่ก้าวข้ามขีดจำกัดด้วยอัตราเร่งสูงสุดในสนามแข่งขัน
KLCM (Kawasaki Launch Control Mode) ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วให้มีความเหมาะสมสูงสุดตั้งแต่ตอนที่รถหยุดอยู่กับที่ ระบบ KLCM ใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมกำลังของเครื่องยนต์เพื่อป้องกันการลื่นไถลของล้อหลังและลดการลอยของล้อหน้าให้น้อยที่สุดตอนออกตัว
KIBS (ระบบเบรกป้องกันล้อล็อกอัจฉริยะจากคาวาซากิ) ระบบจัดการเบรกความแม่นยำสูงเกรดซูเปอร์สปอร์ตจากคาวาซากิ ใช้การควบคุมความแม่นยำสูงในการปรับแรงดันเบรกระหว่างการขับขี่แบบสปอร์ต
| มิติรถ | |
|---|---|
| ความยาว | 2,085 mm |
| ความกว้าง | 750 mm |
| ความสูง | 1,185 mm |
| ระยะฐานล้อ | 1,450 mm |
| ระยะห่างจากพื้น | 135 mm |
| ความสูงเบาะนั่ง | 835 mm |
| น้ำหนักรวม | 207 kg |
| น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | |
| ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 17 litres |
| สมรรถนะ | |
|---|---|
| กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | 139 kW {189 PS} / 11,500 min-1 |
| กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | 146 kW {199 PS} / 11,500 min-1 |
| แรงบิดสูงสุด | 114.3 N·m {11.7 kgƒ·m} / 11,300 min-1 |
| เครื่องยนต์ | |
|---|---|
| ประเภทเครื่องยนต์ | 4st, 4-cyl, DOHC, Liquid-cooled |
| ระบบหล่อเย็น | |
| ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 76.0 x 55.0 mm |
| ปริมาตรกระบอกสูบ | 998 cm3 |
| อัตราส่วนกำลังอัด | 13 |
| ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection (ø47 x 4) |
| ระบบหล่อลื่น | Forced Lub. Wet |
| ระบบสตาร์ท | EL. Starter |
| ระบบจุดระเบิด | B&C (TCBI EL. ADV. D.) |
| ระบบขับเคลื่อน | |
|---|---|
| ระบบขับเคลื่อน | Chain |
| ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return |
| อัตราทดขั้นต้น | 1.681 (79/47) |
| อัตราทดเกียร์ 1 | 2.600 (39/15) |
| อัตราทดเกียร์ 2 | 2.158 (41/19) |
| อัตราทดเกียร์ 3 | 1.882 (32/17) |
| อัตราทดเกียร์ 4 | 1.650 (33/20) |
| อัตราทดเกียร์ 5 | 1.476 (31/21) |
| อัตราทดเกียร์ 6 | 1.304 (30/23) |
| อัตราทดสุดท้าย | 2.412 (41/17) |
| ประเภทคลัตช์ (หลัก) | Wet, multi-disc |
| ตัวถัง | |
|---|---|
| ประเภทเฟรม | Tubular, Diamond |
| ระบบกันสะเทือนหน้า | Telescopic fork (Upside-down) |
| ระบบกันสะเทือนหลัง | Horizontal Back-link Swingarm |
| ระยะยุบล้อหน้า | 120 mm |
| ระยะยุบล้อหลัง | 115 mm |
| มุมแคสเตอร์ | 25.0º |
| ระยะเทรล | 105 mm |
| มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | 27º / 27º |
| ยางหน้า | 120/70ZR17M/C (58W) |
| ยางหลัง | 190/55ZR17M/C (75W) |
| เบรกหน้า | Dual disc, 304 mm |
| คาลิปเปอร์ (หน้า) | |
| เบรกหลัง | Single disc, 186 mm |
| คาลิปเปอร์ (หลัง) | |