นับตั้งแต่ Ninja 250R เปิดตัวในปี 2008 เครื่องยนต์สองสูบครองความเป็นหนึ่งในตลาดรถสปอร์ตฟูลแฟริ่งมาโดยตลอด แต่ผู้ท้าชิงรุ่นใหม่ที่จะคว้าตำแหน่งจ้าวแห่งรถพิกัด 250 ซีซี มาถึงแล้ว.. คาวาซากิภูมิใจนำเสนอ Ninja ZX-25R โมเดลซูเปอร์สปอร์ต 250 ซีซี รุ่นใหม่แบบ All-new เพียงรุ่นเดียวในคลาสที่ส่งกำลังโดยเครื่องยนต์สี่สูบเรียง* รถจักรยานยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่ตอกย้ำให้เห็นถึงสมรรถนะชั้นเลิศของรถในตระกูล Ninja ZX โมเดลที่หลายคนรอคอยรหัสนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยเล็งเห็นถึงความต้องการของลูกค้าที่ชื่นชอบการขับขี่แบบสปอร์ตผู้กำลังมองหารถถนนที่มีความปราดเปรียวสไตล์เรซซิ่งและมีศักยภาพอันยอดเยี่ยมในสนามแข่งขัน
ขุมพลังปริมาตรความจุกระบอกสูบ 249 ลูกบาศก์เซนติเมตร ระบายความร้อนด้วยน้ำ เพลาลูกเบี้ยวคู่เหนือสูบ (DOHC) ขนาดกะทัดรัดจากคาวาซากิ เป็นเครื่องยนต์สี่สูบเรียงเพียงรุ่นเดียวในคลาส 250 ซีซี ณ ปัจจุบัน ถูกพัฒนาขึ้นจากฟีดแบคของรถซูเปอร์สปอร์ตในตระกูล Ninja ZX เครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ส่งมอบพละกำลังระดับหัวแถวในคลาสและมีรอบเครื่องยนต์ที่ใช้ได้สูงกว่า 17,000 รอบ/นาที
คุณสมบัติที่เปรียบสเมือนเครื่องหมายการค้าของรถในตระกูล Ninja ZX จากคาวาซากิ ระบบท่อดักอากาศแบบแรมแอร์ถูกติดตั้งไว้บริเวณกึ่งกลางด้านหน้าของตัวรถ และถูกออกแบบโดยฟีดแบคจาก Ninja H2 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดักอากาศและเสริมสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์
ออกแบบโดยใช้ระบบวิเคราะห์ความแข็งแรงและคงตัวเชิงพลวัตขั้นสูง เฟรมถักใหม่แบบ All-new น้ำหนักเบาให้สมดุลที่ยอดเยี่ยมระหว่างความแข็งแรงและความสามารถในการให้ตัว เพื่อให้ Ninja ZX-25R มีศักยภาพการควบคุมที่คล่องแคล่ว ฉับไว สไตล์ซูเปอร์สปอร์ต
โช้คหน้าหัวกลับขนาดแกน ø37 มม. ของ Ninja ZX-25R ใช้โครงสร้างภายในแบบ SFF-BP ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างระบบแบบ Separate Function Fork (SFF) แยกฟังก์ชั่นการทำงานและ Big Piston (BPF) ลูกสูบใหญ่จาก Showa ให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยมทั้งในสนามแข่งขันและการใช้งานในชีวิตประจำวัน ขณะที่ด้านหลังใช้โช้คอัพเดี่ยว Horizontal Back-link วางนอน ซึ่งมาพร้อมคาแรคเตอร์ในการควบคุมช่วงยุบที่เสริมประสิทธิภาพการควบคุมสไตล์รถซูเปอร์สปอร์ต ทั้งคู่ถูกนำมาใช้ในรถจักรยานยนต์คลาส 250 ซีซี เป็นครั้งแรก
Ninja ZX-25R เป็นรถในคลาส 250 ซีซี รุ่นแรกที่มาพร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction control) ระบบที่มีความทันสมัยจากคาวาซากิซึ่งช่วยเสริมสมรรถนะเพื่อการขับขี่แบบสปอร์ต และเสริมความปลอดภัยในการใช้งานบนลักษณะทางที่เปียกลื่นให้ผู้ใช้สามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจ มีให้เลือกปรับมากถึงสามโหมดซึ่งให้ระดับการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ครอบคลุมในทุกสถานการณ์การขับขี่ใช้งานและความต้องการของผู้ใช้
ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตักตวงความสนุกจากคาแรคเตอร์การส่งกำลังสุดตื่นเต้นของขุมพลังใน Ninja ZX-25R ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยควิกชิพเตอร์ - ซึ่งถูกนำมาใช้กับรถในคลาส 250 ซีซี เป็นครั้งแรก - ที่ทำให้สามารถเพิ่มและลดเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัตช์ ส่งให้การเรียกอัตราเร่งมีความต่อเนื่อง ไร้รอยต่อและลดความเร็วได้ง่าย นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกและลดความเมื่อยล้าสำหรับการขับขี่ใช้งานในเมืองที่จำเป็นต้องเพิ่ม/ลดเกียร์ และใช้งานคลัตช์อยู่บ่อยครั้ง
ระบบเกียร์แบบหกสปีดที่ให้ความนุ่มนวลต่อเนื่องในการใช้งานมาพร้อมอัตราทดที่เหมาะกับการขับขี่ในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะการเรียกอัตราเร่งในจังหวะออกโค้งระหว่างการขับขี่แบบสปอร์หรือใช้งานในสนามแข่งขัน เทคโนโลยีของระบบคลัตช์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสนามแข่งช่วยจำกัดแรงฉุดจากล้อหลังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการสับหรือล็อคเมื่อลดเกียร์ เช่นเดียวกับทำให้ก้านคลัตช์นิ่ม มีน้ำหนักเบาใช้งานง่ายแอสสิสท์และสลิปเปอร์คลัตช์ได้รับการพัฒนาจากประสบการณ์ในสนามแข่ง คลัตช์ที่ติดตั้งมามีร่องกับลิ่มสองชนิด (ร่อง/ลิ่มแอสสิสท์และสลิปเปอร์) จึงทำให้ได้ฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ถึงสองฟังก์ชั่นที่ไม่มีในคลัตช์มาตรฐาน
| มิติรถ | |
|---|---|
| ความยาว | 1,980 mm |
| ความกว้าง | 750 mm |
| ความสูง | 1,110 mm |
| ระยะฐานล้อ | 1,380 mm |
| ระยะห่างจากพื้น | 125 mm |
| ความสูงเบาะนั่ง | 785 mm |
| น้ำหนักรวม | 184 kg |
| น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | - |
| ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 15 litres |
| สมรรถนะ | |
|---|---|
| กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | 34.5 kW { 46 PS} / 15,500 min-1 |
| กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | 35.2 kW { 47 PS} / 15,500 min-1 |
| แรงบิดสูงสุด | 22.0 N·m {2.2 kgƒ·m} / 12,500 min-1 |
| เครื่องยนต์ | |
|---|---|
| ประเภทเครื่องยนต์ | 4-stroke In-Line Four |
| ระบบหล่อเย็น | Liquid-cooled |
| ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 50.0 x 31.8 mm |
| ปริมาตรกระบอกสูบ | 250 cc |
| อัตราส่วนกำลังอัด | 11.5:1 |
| ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection: (ø30 x 4) |
| ระบบหล่อลื่น | Forced Wet Sump |
| ระบบสตาร์ท | EL. Starter |
| ระบบจุดระเบิด | Digital |
| ระบบขับเคลื่อน | |
|---|---|
| ระบบขับเคลื่อน | Chain |
| ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return, dog-ring |
| อัตราทดขั้นต้น | 2.900 (87/30) |
| อัตราทดเกียร์ 1 | 2.929 (41/14) |
| อัตราทดเกียร์ 2 | 2.056 (37/18) |
| อัตราทดเกียร์ 3 | 1.619 (34/21) |
| อัตราทดเกียร์ 4 | 1.333 (32/24) |
| อัตราทดเกียร์ 5 | 1.154 (30/26) |
| อัตราทดเกียร์ 6 | 1.037 (28/27) |
| อัตราทดสุดท้าย | 3.571 (50/14) |
| ประเภทคลัตช์ (หลัก) | Wet, multi-disc |
| ตัวถัง | |
|---|---|
| ประเภทเฟรม | Trellis, high-tensile steel |
| ระบบกันสะเทือนหน้า | ø37 mm inverted fork (SFF-BP) with top-out springs |
| ระบบกันสะเทือนหลัง | Horizontal Back-link, gas-charged shock with spring preload adjustability |
| ระยะยุบล้อหน้า | 120 mm |
| ระยะยุบล้อหลัง | 116 mm |
| มุมแคสเตอร์ | 24.2 o |
| ระยะเทรล | 99 mm |
| มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | 35° / 35° |
| ยางหน้า | 110/70R17M/C (54H) |
| ยางหลัง | 150/60R17M/C (66H) |
| เบรกหน้า | Single disc |
| คาลิปเปอร์ (หน้า) | |
| เบรกหลัง | Single disc |
| คาลิปเปอร์ (หลัง) | |