Z1000R มาพร้อมไฟเลี้ยวสไตล์โฉบเฉี่ยวเพิ่มความเร้าใจให้แก่การขับขี่ กันชนโฉมใหม่มาในดีไซน์สปอร์ต คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะของรถตระกูล “Z” ไว้อย่างครบถ้วน
ทำการตั้งค่า ECU ใหม่เพื่อให้เครื่องยนต์ถ่ายทอดกำลังได้ราบรื่นขึ้น ควบคุมง่าย มั่นใจทุกการขับขี่ และปล่อยมลภาวะในระดับที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีวาพอเรเตอร์ช่วยให้ได้ไอเสียที่สะอาดกว่าเดิม แคทตาไลเซอร์ตัวหลักและตัวรองได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อให้การปล่อยมลภาวะไอเสียสะอาดขึ้น
โช้คอัพหน้าได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อมอบสมรรถนะที่คล่องตัวและยืดหยุ่นขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความก้าวร้าวและความดิบของการขับขี่อันเป็นเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกันการดูดซับแรงสั่นสะเทือนก็ทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่นช่วยเพิ่มความสะดวกสบายยามขับขี่ไปอีกขั้น โช้คอัพหน้าที่ได้รับการตั้งค่าเซ็ทติ้งมาใหม่ยังช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างเป็นธรรมชาติและคล่องตัวมากขึ้น
อัตราส่วนก้านต่อที่ได้รับการแก้ไขมาทำให้ระยะเลื่อนตัวขึ้น-ลงของล้อหลังเพิ่มขึ้น 13 มม. (122 มม. >> 135 มม.) จึงเป็นการเสิรมสมรรถนะของระบบรองรับหลัง รวมทั้งประสิทธิภาพการดูดซับแรงสั่นสะเทือนให้ดีขึ้น ให้ความรู้สึกมั่นคงของการยึดเกาะที่ล้อหลังได้เป็นอย่างดี
ไฟแสดงสถานะตำแหน่งเกียร์ช่วยเพิ่มความแม่นยำและความมั่นใจในการเปลี่ยนเกียร์ ในขณะเดียวกันก็เสริมภาพลักษณ์มาดเข้มเต็มอารมณ์สปอร์ตให้กับ Z1000 ด้วย ด้วยฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุด ไฟแสดงสถานะเปลี่ยนเกียร์ขึ้น นอกจากจะเติมเต็มความเป็นสปอร์ตพันธุ์ดุให้เต็มคราบแล้ว จังหวะการเปลี่ยนเกียร์อันเร้าใจยังช่วยมอบประสบการณ์ความตื่นเต้นให้กับผู้ขับขี่ขึ้นไปอีกระดับด้วย (ส่วนบนของมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบแถบแสดงสถานะ – ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ที่ 4,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป – จะกะพริบเมื่อเครื่องยนต์ทำงานถึงรอบเครื่องยนต์ที่ตั้งค่าไว้) สามารถเลือกตั้งนาฬิกาให้แสดงเวลาในแบบ 12 ชม. หรือ 24 ชม. ได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่
เพื่อเพิ่มสมรรถนะเบรกของ Z100 ให้สุดยอดมากยิ่งขึ้นไปอีกระดับ จึงได้นำเอาชิ้นส่วนประกอบเบรกสมรรถนะสูงที่ติดตั้งอยู่ใน Ninja H2R มาใช้ด้วย ชิ้นส่วนประกอบจากเบรมโบ้ (Brembo) นั้นเรียกได้ว่าเป็นชิ้นส่วนที่ดีที่สุดเท่าที่จะมีการติดตั้งให้กับรถในรุ่นที่ผลิตเพื่อจำหน่าย ด้วยคุณสมบัติของการทำงานที่มีความแม่นยำสูง การส่งถ่ายแรงเบรกจึงเป็นไปอย่างราบรื่น และควบคุมรถได้อย่างยอดเยี่ยม
เพื่อความสมบูรณ์แบบของสมรรถนะเบรกจากระบบเบรกของเบรมโบ้ (Brembo) ระบบรองรับหลังคุณภาพสูงจากโอลิน (Öhlins) จึงถูกเลือกให้มาประจำการเพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่ และเพื่อให้คุณภูมิใจกับสปอร์ตไบค์คันงามของคุณที่ได้รับการติดตั้งด้วยชิ้นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของวงการ โช้คอัพหลัง Öhlins S46DR1S มาพร้อมโครงสร้างกระบอกโช้คอลูมีเนียมแบบท่อเดี่ยว ลูกสูบขนาดใหญ่ φ46 มม. และมีลูกสูบแบบโฟล์ทติ้งเป็นตัวแยกห้องอากาศและก๊าซภายในออกจากกัน ชุดปรับระยะพรีโหลดระยะไกลช่วยให้สามารถทำการปรับตั้งได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือเพื่อให้เหมาะกับการเดินทางทั้งแบบมีผู้โดยสารซ้อนท้ายหรือเมื่อเดินทางโดยมีสัมภาระไปด้วย
มิติรถ | |
---|---|
ความยาว | 2,045 mm |
ความกว้าง | 790 mm |
ความสูง | 1,055 mm |
ระยะฐานล้อ | 1,435 mm |
ระยะห่างจากพื้น | 125 mm |
ความสูงเบาะนั่ง | 815 mm |
น้ำหนักรวม | 221 kg |
น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 17 litres |
สมรรถนะ | |
---|---|
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | |
กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | |
แรงบิดสูงสุด |
เครื่องยนต์ | |
---|---|
ประเภทเครื่องยนต์ | Liquid-cooled, 4-stroke In-Line Four |
ระบบหล่อเย็น | |
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 77.0 x 56.0 mm |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 1,043 cc |
อัตราส่วนกำลังอัด | 11.8:1 |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection: ø38 mm x 4 with oval sub-throttles |
ระบบหล่อลื่น | |
ระบบสตาร์ท | |
ระบบจุดระเบิด | Digital |
ระบบขับเคลื่อน | |
---|---|
ระบบขับเคลื่อน | |
ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return |
อัตราทดขั้นต้น | |
อัตราทดเกียร์ 1 | |
อัตราทดเกียร์ 2 | |
อัตราทดเกียร์ 3 | |
อัตราทดเกียร์ 4 | |
อัตราทดเกียร์ 5 | |
อัตราทดเกียร์ 6 | |
อัตราทดสุดท้าย | |
ประเภทคลัตช์ (หลัก) |
ตัวถัง | |
---|---|
ประเภทเฟรม | |
ระบบกันสะเทือนหน้า | ø41 mm inverted fork with compression and rebound damping and spring preload adjustability |
ระบบกันสะเทือนหลัง | Horizontal Back-link, Öhlins S46DR1S gas-charged shock with rebound damping and spring preload adjustability |
ระยะยุบล้อหน้า | |
ระยะยุบล้อหลัง | |
มุมแคสเตอร์ | |
ระยะเทรล | |
มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | |
ยางหน้า | 120/70ZR17M/C (58W) |
ยางหลัง | 190/50ZR17M/C (73W) |
เบรกหน้า | Dual semi-floating ø310 mm Brembo discs, Caliper: Dual radial-mount, Brembo M50 monobloc, opposed 4-piston |
คาลิปเปอร์ (หน้า) | |
เบรกหลัง | Single ø250 mm disc, Caliper: Single-piston |
คาลิปเปอร์ (หลัง) |