about kawasaki

ประวัติบริษัทคาวาซากิ

มากกว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ที่บริษัทคาวาซากิเริ่มต้นผลิตรถมอเตอไซค์อย่างเป็นทางการ เครื่องยนต์ตัวแรกของเรานั้นได้ถูกออกแบบและพัฒนาจากเทคโนโลยีการผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน คาวาซากิได้ทุ่มเทอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเข้าแข่งขันในอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซด์ หลายปีที่ผ่านมานั้นเราได้มีการเปิดตัวรุ่นรถมากมายที่ตอบสนองความต้องการของตลาด และสร้างตำนานความแข็งแกร่งของเครื่องยนต์ที่มีทั้งพลังขับเคลื่อนและความเร็วสูง ดั่งคำมั่นของคาวาซากิที่จะคงประสิทธิภาพและรูปโฉมอันโฉบเฉี่ยว เพื่อเป็นนิยามของรถมอเตอร์ไซด์ที่มีประสิทธิภาพสูงและตอบสนองความต้องการในการขับขี่ ความท้าทายของพวกเราจะกำเนิดตำนานใหม่อย่างแน่นอน

1955

เริ่มการผลิตเครื่องยนต์มอเตอร์ไซด์โมเดล KB-5 ที่ Kawasaki Aircraft Company, Kobe Plant โดยเป็นเครื่องที่ตอบสนองแรงบิด ตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบกลาง และด้วยความโดดเด่นนี้ ทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในหมู่ของนักบิด เครื่องยนต์ KB-5 ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในระยะเวลามากกว่า 10 ปีนับจากนั้น ทำให้เป็นรากฐานที่สำคัญ สำหรับเครื่องยนต์คาวาซากิแบบ 124 ลบ.ซม.

ในปี 1957 ได้มีการผลิตเครื่องยนต์ KB-5A ซึ่งได้มีการต่อยอดมาจากเครื่องยนต์ KB-5 และเป็นรุ่นที่โลโก้ “Kawasaki” ได้ถูกตีตราที่ฝาครอบตัวถังเป็นครั้งแรก

1960

โรงงานผลิตได้แยกตัวออกมา เพื่อผลิตมอเตอร์ไซต์อย่างเต็มตัว ถือเป็นรุ่งอรุณของ Kawasaki 125 อย่างเป็นทางการ

1972

กำเนิดตำนานราชาแห่งขุมพลัง
Z1 เป็นรุ่นแรกของโลกที่มีระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ DOHC In-Line Four และสเปคที่น่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งได้กลายเป็น มอเตอร์ไซดรุ่นที่เปี่ยมไปด้วยพลังมากที่สุด ในช่วงเวลานั้น และได้รับสมญานามว่า “New York Steak” ในระหว่างห้าปี ที่ได้มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลานั้น ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม นับตั้งแต่มีการเปิดตัว สำหรับรุ่น Z2 ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในญี่ปุ่น และรุ่น Z1 นั้นได้ครองตำแหน่งเป็น “King of Motorcycles” ในต่างประเทศนับเป็นเวลาหลายปี ความหลงไหลและชื่นชมใน Z1 ยังคงปรากฎให้เห็นได้จนถึงปัจจุบัน ในประเทศญี่ปุ่น ความโด่งดังของ Z2 ในหมู่ของผู้อ่านนิตยสารเกี่ยวกับมอเตอร์ไซด์นั้น ได้ให้ Z1 ขึ้นเป็นอันดับ 1 และนับได้ว่า “Myth of Z” ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว

1980

รุ่นรถ Ninja ที่ได้ชื่อว่า “Bike of the Year”
GPz900R ได้เปิดตัวโดยทำให้โลกสั่นสะเทือน ด้วยโมเดลที่พรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ อย่างครบครัน ด้วยการเปิดตัวระบบระบายความร้อน ด้วยของเหลวของคาวาซากิ DOHC, 16 วาล์ว เครื่องยนต์ 4 สูบ และตัวถังที่เบา ด้วยคุณลักษณะโดดเด่นในด้านกำลังเร่ง และความเร็ว ทำให้ GPz900R ได้เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของวงการมอเตอร์ไซด์ รุ่นนี้ได้เริ่มเปิดขายในปี 1984 ซึ่งได้รับสมญานาม “Bike of the Year” จากนิตยสารทั่วโลก อุปกรณ์ต่างๆ ในรุ่นนี้ไม่ว่าจะเป็น กล้องมองข้าง ไดมอนด์เฟรม ฟูลแฟริ่ง และลักษณะโดดเด่นอื่นๆ ที่ทำให้โมเดลนี้แตกต่างจากโมเดลของคู่แข่งในท้องตลาด ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นับได้ว่าเป็นรุ่นที่ได้ขายได้อย่างยาวนาน และยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้

เว็บไซต์