Z1000 เป็นการกลายพันธุ์จากรถตระกูล Z รุ่นก่อน โดยปลดเปลื้องการตกแต่งภายนอกที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อเผยให้เห็นส่วนประกอบและเครื่องยนต์สมรรถนะสูงแบบเปลือยหมดเปลือกตามสไตล์ ‘Naked Bike’ เครื่องยนต์และโครงสร้างรถถูกออกแบบมาเพื่อสะท้อนความดุดัน เข้มขรึม ที่เหนือขึ้นอีกขั้น ของรถตระกูล “Z” ไม่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้นที่ถูกปรับปรุง ทีมวิศวกรคาวาซากินั้นตั้งใจให้รถรุ่นนี้เป็นสุดยอดรถ Naked Bike โดยพัฒนาเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่พร้อมมอบพละกำลังและประสบการณ์การขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจสำหรับนักบิดมากประสบการณ์โดยเฉพาะ ด้วยการปรับโฉมใหม่ตามนิยามการออกแบบสไตล์ “sugomi” ส่งผลให้ Z1000 ได้รับการยอมรับว่าเป็น ‘Supernaked’ ในตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย
Z1000 ถูกออกแบบให้ผู้ขับขี่นั่งในท่าหมอบเหมือนกับรุ่นก่อน โดยมีลักษณะโดดเด่นเป็นพิเศษที่โครงกระจังหน้าที่ถูกปรับระดับให้ต่ำลงกว่าเดิม เพิ่มระยะห่างระหว่างจุดสูงสุดของตัวรถและตัวถังเชื้อเพลิง ทำให้ผู้ขับขี่ต้องลดตัวลงมาในท่านั่งหมอบ ชวนให้นึกถึงภาพของนักล่าอันแข็งแกร่งที่กำลังรอสังหารเหยื่อ โคมไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟ 4 ดวงกลมโตด้านในส่องประกายอย่างเด่นชัดในยามค่ำคืน เหมือนเช่นดวงตาของนักล่า ตัวถังถูกขยับมาอยู่ใกล้กับเครื่องยนต์และโครงรถมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ได้รูปทรงที่ปราดเปรียวและทรงพลัง สัดส่วนของตัวรถนั้นเทน้ำหนักไปยังส่วนหน้ามากกว่าส่วนท้ายรถ เพื่อรับกับเส้นสายและรายละเอียดของตัวรถที่ให้ความรู้สึกของการพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
เครื่องยนต์สมรรถนะสูงทำให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงความแรงของ Z1000 ได้ในทันที โดยได้รับการถ่ายทออดแรงบิดอันทรงพลังในรอบความเร็วต่ำที่เคยมีในรุ่นก่อนหน้ามาครบถ้วน
แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือกล่อง ECU ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ในห้องเครื่อง การเปลี่ยนเกียร์เพื่อเร่งความเร็วก็สามารถตอบสนองได้รวดเร็วทันใจ
กระจังหน้าขนาดกะทัดรัดและเพรียวบางถูกปรับระดับให้ต่ำลงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างจุดสูงสุดของตัวรถและตัวถังเชื้อเพลิง โคมไฟชนิด LED ขนาดเล็กลงแต่ส่องแสงสว่างมากกว่าเดิม เสริมให้หน้าตาของ Z1000 ดูดุดันดังนักล่า โคมไฟหน้าประกอบด้วยหลอดไฟประหยัดพลังงาน LED 4 ดวง ไฟต่ำ 2 ดวง (ตรงกลาง) และ ไฟสูง 2 ดวง (ด้านนอก) เมื่อเปิดไฟสูง ไฟทั้ง 4 ดวงจะส่องแสงสว่างทั้งหมด
Z1000 รุ่นใหม่มาพร้อมระบบเบรกประกบคู่คาลิปเปอร์ Tokico แบบ monobloc และขนาดจานเบรกหน้าใหญ่ขึ้นเป็น 310 มม. เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกที่รวดเร็วแม่นยำ ตอบสนองต่อการควบคุมการขับขี่ได้อย่างรวดเร็วมั่นใจ
การควบคุมรถที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วมาจากระบบกันสะเทือนแบบใหม่ซึ่งช่วยให้ขับขี่ง่ายขึ้น โดยเป็นระบบกันสะเทือนจาก Showa ผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยม ด้วยสปริงคู่ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ซึ่งสามารถปรับตั้งระยะยืดและยุบตัวได้ทั้งซ้ายและขวา
มิติรถ | |
---|---|
ความยาว | 2,045 mm |
ความกว้าง | 790 mm |
ความสูง | 1,055 mm |
ระยะฐานล้อ | 1,435 mm |
ระยะห่างจากพื้น | 125 mm |
ความสูงเบาะนั่ง | 815 mm |
น้ำหนักรวม | 221 kg |
น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | - |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 17 litres |
สมรรถนะ | |
---|---|
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | 100.9 kW {137 PS} / 9,800 min-1 |
กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | - |
แรงบิดสูงสุด | 109.0 N·m {11.1 kgƒ·m} / 7,300 min-1 |
เครื่องยนต์ | |
---|---|
ประเภทเครื่องยนต์ | 4-stroke, 4-cylinder |
ระบบหล่อเย็น | Liquid-cooled |
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 77.0 x 56.0 mm |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 1,043 cc |
อัตราส่วนกำลังอัด | 11.8:1 |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection: ø38 mm x 4 with oval sub-throttles |
ระบบหล่อลื่น | Forced Lub. Wet |
ระบบสตาร์ท | EL. Starter |
ระบบจุดระเบิด | Digital |
ระบบขับเคลื่อน | |
---|---|
ระบบขับเคลื่อน | Chain |
ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return |
อัตราทดขั้นต้น | 1.627 (83/51) |
อัตราทดเกียร์ 1 | 2.600 (39/15) |
อัตราทดเกียร์ 2 | 1.950 (39/20) |
อัตราทดเกียร์ 3 | 1.600 (24/15) |
อัตราทดเกียร์ 4 | 1.389 (25/18) |
อัตราทดเกียร์ 5 | 1.238 (26/21) |
อัตราทดเกียร์ 6 | 1.107 (31/28) |
อัตราทดสุดท้าย | 2.867 (43/15) |
ประเภทคลัตช์ (หลัก) | Wet, multi-disc |
ตัวถัง | |
---|---|
ประเภทเฟรม | Diamond |
ระบบกันสะเทือนหน้า | Telescopic fork (Upside-down) |
ระบบกันสะเทือนหลัง | Horizontal Back-link Swingarm |
ระยะยุบล้อหน้า | 120 mm |
ระยะยุบล้อหลัง | 135 mm |
มุมแคสเตอร์ | 24.5° |
ระยะเทรล | 101 mm |
มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | 29° / 29° |
ยางหน้า | 120/70ZR17M/C (58W) |
ยางหลัง | 190/50ZR17M/C (73W) |
เบรกหน้า | Dual semi-floating ø310 mm petal discs |
คาลิปเปอร์ (หน้า) | Dual radial-mount |
เบรกหลัง | Single ø250 mm petal disc |
คาลิปเปอร์ (หลัง) | Single-piston |