โครงสร้างเฟรมรถใหม่
องค์ประกอบหลักสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ Z650 ใหม่มีน้ำหนักเบา (สัมผัสได้ทันทีเมื่อพยุงรถขึ้นและขาตั้งข้างลอยเหนือพื้น) คือโครงสร้างเฟรมรถใหม่ที่มีน้ำหนักเพียง 15 ก.ก. เท่านั้น ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมรถได้คล่องตัวขึ้น
เทคโนโลยีการวิเคราะห์ของคาวาซากิถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อกำหนดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ความยาว และความหนาผนังของโครงสร้างท่อเหล็กได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้ได้ความแข็งแกร่งทางด้านข้างและทนแรงดึงได้ เทคโนโลยีนี้ช่วยลดการใช้วัสดุที่ไม่จำเป็น จึงทำให้ได้โครงสร้างเฟรมรถมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ เฟรมรุ่นใหม่นี้มีน้ำหนักเพียง 15 ก.ก.เท่านั้น ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ Z650 ใหม่มีน้ำหนักเบาและควบคุมง่ายเมื่อขับขี่
เทคโนโลยีการวิเคราะห์ของคาวาซากิถูกนำมาใช้ในการออกแบบโครงสร้างการอัดขึ้นรูปสวิงอาร์มเช่นกัน โครงสร้างจากแกนถึงเพลาหลังใช้เทคโนโลยีใกล้เคียงกับเฟรมตัวรถ คือขึ้นรูปให้ตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ คุณสมบัติของสวิงอาร์มที่มีน้ำหนักเบาพิเศษนี้ (4.8 ก.ก.) ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบา ควบคุมได้อย่างง่าย