ไม่ว่าจะเดินทางไปบนถนนสายใด ไม่ว่าจะไปเดี่ยวหรือไปเป็นคู่ ไม่ว่าจะระยะใกล้หรือไกลสุดขอบโลก Versys 1000 รุ่นใหม่ล่าสุดจะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกเร้าใจด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ และโครงสร้างรถที่คล่องตัว ตอบสนองไวต่อการควบคุม อีกทั้งเบาะนั่งที่ปรับให้อยู่ในท่านั่งตรง ทำให้ขับขี่สบาย เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองหรือลัดเลาะไปตามถนนที่ลดเลี้ยวในการขี่ทางไกล
เครื่องยนต์ขนาด 1,043 ซีซี 4 จังหวะ 4 สูบ ให้อัตราเร่งที่เร็วและแรงในทุกช่วงความเร็ว โครงสร้างรถประกอบด้วยระบบกันสะเทือนทรงประสิทธิภาพที่ออกแบบมาเพื่อการขี่ทางไกลโดยเฉาะ ตอบสนองเร็วและแม่นยำต่อการควบคุม เพิ่มความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ในทุกสภาพถนน รูปลักษณ์ดูเรียบง่ายตามสไตล์เซน พร้อมด้วยเบาะนั่งที่อยู่ในตำแหน่งที่นั่งสบาย ทำให้ควบคุมรถได้ถนัดขึ้น โครงสร้างรถทำจากอะลูมิเนียมน้ำหนักเบาและล้อรถขนาด 17 นิ้ว ก็การันตีความมันส์เมื่อต้องใช้ความเร็ว
เพื่อสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน เร้าใจ คาวาซากิจึงเลือกที่จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,043 ซีซี 4 สูบ ที่ถูกปรับตั้งให้มีความคล่องตัวเป็นพิเศษ ตอบสนองเร็ว และให้แรงบิดสูงในช่วงความเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงความเร็วรอบต่ำถึงกลาง ซึ่งผู้ขี่สามารถสัมผัสได้จากเสียงเร่งเครื่องที่ดังกระหึ่มสุดเร้าใจ
เพราะท้องถนนทั่วไปไม่ได้เรียบลื่นเหมือนถนนในสนามแข่ง สภาพถนนที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นหลุม บ่อ เนิน หรือแม้กระทั่งถนนกรวด สามารถพบเจอได้ในการขี่[oโลกความเป็นจริง ด้วยเหตุนี้ ทีมวิศวกรคาวาซากิจึงเลือกใช้ระบบกันสะเทือนสำหรับการขี่ระยะไกลมาใช้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ขับขี่ในทุกสภาพถนน และไม่ทิ้งลายของความเท่สไตล์สปอร์ตที่สะกดทุกสายตา
เบาะนั่งและตัวถังเชื้อเพลิงถูกออกแบบให้เพรียวบาง ทำให้ผู้ขี่ปรับท่าทางการขี่ได้อย่างอิสระ เบาะทำจากยูริเทนชนิดหนานุ่มสบาย ทั้งยังถูกปรับให้อยู่ในความสูงที่พอดี ช่วยให้ผู้ขี่บังคับรถได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เบาะนั่ง 2 ระดับยังช่วยให้ขับขี่สบายขึ้นเมื่อต้องเพิ่มความเร็วอีกด้วย
POWER MODES หรือ โหมดเลือกกำลังเครื่องยนต์ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับระดับการใช้กำลังเครื่องยนต์ได้ 2 ระดับคือ แบบเต็มกำลัง (Full Power) และแบบกำลังต่ำ (Low Power) ซึ่งเครื่องยนต์จะถูกจำกัดให้ทำงานเพียง 75-80% เท่านั้น โดยโหมดกำลังต่ำเหมาะสำหรับการขับขี่ขณะฝนตกหรือขับขี่ในเมือง ขณะที่โหมดเต็มกำลังเหมาะสำหรับการขี่ในอัตราความเร็วสูง โหมดเลือกกำลังเครื่องยนต์นี้มีอยู่ในรุ่น Ninja ZX-14R และ ZZR1400 ซึ่งสามารถใช้ร่วมกับระบบป้องกันล้อไถลลื่น (KTRC: Kawazaki traction control system) ตามสภาพการขับขี่ที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ผู้ขี่ที่มีประสบการณ์ต้องการทำความเร็ว ควรเลือกใช้ POWER MODES ในโหมดเต็มกำลัง และปรับระดับระบบ KTRC ที่ระดับ 1 แต่ในกรณีที่ต้องขี่บนสภาพถนนลื่น ผู้ขี่ควรเลือกปรับ POWER MODES ไปที่ โหมดกำลังต่ำ และปรับระดับ KTRC ไปที่ระดับ 3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดถนนและช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างราบรื่นและการขับขี่ที่ปลอดภัย
มิติรถ | |
---|---|
ความยาว | 2,270 mm |
ความกว้าง | 895 mm |
ความสูง | 1,400 mm |
ระยะฐานล้อ | 1,520 mm |
ระยะห่างจากพื้น | 150 mm |
ความสูงเบาะนั่ง | 840 mm |
น้ำหนักรวม | 250 kg |
น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 21 litres |
สมรรถนะ | |
---|---|
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | |
กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | |
แรงบิดสูงสุด |
เครื่องยนต์ | |
---|---|
ประเภทเครื่องยนต์ | Liquid-cooled, 4-stroke, In-Line Four |
ระบบหล่อเย็น | |
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 77.0 x 56.0 mm |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 1,043 cc |
อัตราส่วนกำลังอัด | 10.3:1 |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection: Ø38 mm x 4 with oval sub-throttles |
ระบบหล่อลื่น | |
ระบบสตาร์ท | |
ระบบจุดระเบิด | Digital |
ระบบขับเคลื่อน | |
---|---|
ระบบขับเคลื่อน | |
ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return |
อัตราทดขั้นต้น | |
อัตราทดเกียร์ 1 | |
อัตราทดเกียร์ 2 | |
อัตราทดเกียร์ 3 | |
อัตราทดเกียร์ 4 | |
อัตราทดเกียร์ 5 | |
อัตราทดเกียร์ 6 | |
อัตราทดสุดท้าย | |
ประเภทคลัตช์ (หลัก) |
ตัวถัง | |
---|---|
ประเภทเฟรม | |
ระบบกันสะเทือนหน้า | Ø43 mm inverted fork with rebound damping (right-side) and spring preload adjustability |
ระบบกันสะเทือนหลัง | Horizontal Back-link, gas-charged, with rebound damping and remote spring preload adjustability |
ระยะยุบล้อหน้า | |
ระยะยุบล้อหลัง | |
มุมแคสเตอร์ | |
ระยะเทรล | |
มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | |
ยางหน้า | 120/70ZR17M/C (58W) |
ยางหลัง | 180/55ZR17M/C (73W) |
เบรกหน้า | Dual semi-floating Ø310 mm petal discs. Caliper: Dual opposed 4-piston |
คาลิปเปอร์ (หน้า) | |
เบรกหลัง | Single Ø250 mm petal disc. Caliper: Single-piston |
คาลิปเปอร์ (หลัง) |