โลดแล่นไปกับการผจญภัยครั้งใหม่ และก้าวไปข้างหน้ากับจักรยานยนต์คันใหม่จากคาวาซากิ Versys-X 300 ใหม่ จักรยานยนต์สไตล์ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ไบค์ ที่สร้างขึ้นมาให้มีสมรรถนะพร้อมลุยไปในทุกสภาพถนนตลอดเวลา เช่นเดียวกันกับพี่ใหญ่ในตระกูล Versys รุ่นอื่นๆ จากคาวาซากิ โดยต่อยอดความสามารถในการเดินทาง ที่ไม่จำกัดเพียงเฉพาะทางดำเท่านั้น
เครื่องยนต์สูบคู่ขนานความจุ 296 ซีซี ได้รับการปรับตั้งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยให้แรงบิดเต็มกำลังอย่างราบรื่นที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำถึงปานกลาง ในขณะเดียวกันก็ให้อัตราเร่งทะยานที่น่าพอใจที่ช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำซึ่งมีบาลานซ์เซอร์ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนและมีพื้นที่เหลือเฟือให้กับช่วงความเร็วสูงช่วยให้เดินทางระยะไกลได้ด้วยความสะดวกสบาย เครื่องยนต์สูบคู่ขนาน DOHC 8 วาล์วระบายความร้อนด้วยน้ำถ่ายทอดกำลังได้อย่างราบรื่น ตอบสนองเต็มอัตราที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำถึงปานกลาง และให้พละกำลังเต็มพิกัดที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูง แน่นอนว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ราบเรียบกว่าเครื่องยนต์แบบลูกสูบเดียวอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีบาลานซ์เซอร์ที่ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์อีกทางหนึ่ง จึงช่วยให้การขับขี่สมูทและผ่อนคลายในทุกการเดินทาง กระบอกสูบอะลูมิเนียมได-แคสท์แบบไร้ปลอกสูบเคลือบผนังกระบอกสูบแบบเดียวกันกับที่ใช้ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ตตระกูล Ninja กระบอกสูบเป็นแบบ Open-Deck ช่วยให้การระบายความร้อนทำได้อย่างดีเยี่ยมและช่วยลดทอนน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
Versys-X ได้รับการออกแบบให้สะดวกสบายในการเดินทางระยะไกล และรองรับสรีระของผู้ขับขี่ได้อย่างหลากหลาย พร้อมด้วยอุปกรณ์เสริมครบครัน ที่มาเติมเต็มการเดินทางตามสไตล์ทัวร์ริ่งให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น มิติตัวถังรถขนาดใหญ่ และดีไซน์การออแบบสไตล์แอดเวนเจอร์ สะท้อนบุคลิกอันสง่างามของ Versys-X เทียบเท่ารถรุ่นพี่ที่มีพิกัดใหญ่กว่า และดูแตกต่างจาก Versys รุ่นพี่เวอร์ชั่นถนนอย่างชัดเจน สมเป็นจักรยานยนต์ที่พร้อมจะลุยไปทุกเส้นทางอย่างแท้จริง อุปกรณ์เสริมที่มีอยู่มากมายช่วยเพิ่มอรรถรสในการเดินทางระยะไกลให้กับ Versys-X สำหรับรุ่น Touring จะมีอุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งมาให้กับตัวรถเป็นอุปกรณ์มาตรฐานได้แก่กระเป๋าข้างแบบแข็ง ไฟตัดหมอก LED ช่องจ่ายไฟ DC การ์ดแฮนด์ และขาตั้งคู่ ส่วนรุ่น City อุปกรณ์ดังกล่าวมีให้เลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมตามความต้องการของผู้ขับขี่
แผ่นบังพัดลมหม้อน้ำที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ติดตั้งอยู่ด้านหลังหม้อน้ำ เพื่อไล่ลมร้อนลงสู่ด้านล่าง และออกห่างจากตัวผู้ขับขี่ ช่วยให้การจอดนิ่งขณะรถติดไม่ใช่เรื่องลำบากอีกต่อไป นอกจากนี้ การหันเหทิศทางลมร้อนลงด้านล่าง ยังช่วยให้ถังน้ำมัน โครงรถ และชิ้นส่วนอื่นๆ ของตัวรถที่มีส่วนสัมผัสกับผู้ขับขี่ร้อนน้อยลง ยกระดับความสะดวกสบายไปอีกขั้น
เฟรมรถความแข็งแกร่งสูงได้รับการออกแบบมาให้รับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี ทำให้ Versys-X มีสมรรถนะบนทางขรุขระเป็นเยี่ยม โครงสร้างเฟรมมีรูปแบบที่เรียบง่ายมาพร้อมองค์ประกอบที่ช่วยให้เฟรมรถโดยรวมมีน้ำหนักเบา บริเวณตำแหน่งติดตั้งโช้คอัพหลังได้รับการเสริมความแข็งแกร่งเพื่อให้มั่นใจว่าตัวรถมีสมรรถนะสูงสุดบนเส้นทางที่ไม่ใช่ถนนลาดยาง เฟรมหลังได้รับการออกแบบมาให้มีรูปทรงปราดเปรียวอยู่ใต้ที่นั่งผู้ขับขี่ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่นำเท้าแตะพื้นได้ง่ายและในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแกร่งมากเพียงพออีกด้วย
ในขณะที่ Versys-X ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานบนเส้นทางแบบออฟโร้ด แต่ล้อหน้าขนาด 19” และล้อหลังขนาด 17” กลับมอบสมรรถนะบนถนนที่ไม่ลาดยางได้ดีกว่ารถรุ่นพี่ในตระกูลเดียวกันที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานบนท้องถนนลาดยางปกติเพียงอย่างเดียว ยางอเนกประสงค์แบบมียางในช่วยให้ขับเคลื่อนไปบนถนนที่ไม่ลาดยางได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันลวดลายดอกยางก็เสริมภาพลักษณ์จักรยานยนต์สไตล์แอดเวนเจอร์ขึ้นไปอีกขั้น ดิสก์เบรกคู่แบบมีร่องระบายความร้อน (ดิสก์เบรกหน้าขนาด ø290 มม. และดิสก์เบรกหลังขนาดø220 มม.) ช่วยให้หยุดรถได้อย่างมั่นใจ นอกจากดิสก์เบรกแบบมีร่องระบายความร้อนประสิทธิภาพสูงแล้ว สำหรับลูกค้าที่ต้องการให้การหยุดรถมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกระดับVersys-X ก็มีรุ่นที่มาพร้อมกับระบบเบรก ABS ทั้งล้อหน้าและล้อหลังให้เลือกใช้ตามความต้องการด้วยเช่นกัน
อุปกรณ์เสริมที่มีอยู่มากมาย ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเดินทางระยะไกลให้กับ Versys-X สำหรับรุ่น Touring จะมีอุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งมาให้กับตัวรถเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ได้แก่กระเป๋าข้างแบบแข็ง ไฟตัดหมอก LED ช่องจ่ายไฟ DC การ์ดแฮนด์ และขาตั้งคู่ ส่วนรุ่น City อุปกรณ์ดังกล่าวมีให้เลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมตามความต้องการของผู้ขับขี่ เช่น กระเป๋าข้างทรงสี่เหลี่ยมแบบแข็ง (อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น Touring) แต่ละข้างจะมีขนาดความจุ 17 ลิตรและรองรับน้ำหนักสูงสุด 3 กก.กระเป๋าข้างเป็นแบบติดตั้งโดยใช้โบลท์และเปิดจากฝาปิดด้านบน มาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำและสะดวกสบายตามแบบฉบับรถพร้อมลุย การ์ดเครื่องยนต์มาในรูปแบบท่อเหล็กความแข็งแกร่งสูง (อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น Touring) ช่วยปกป้องเครื่องยนต์และแฟริ่งข้างในกรณีที่รถล้ม และช่วยเสริมภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งของรถสไตล์แอดเวนเจอร์เต็มพิกัด ขาตั้งคู่ (อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น Touring) ช่วยอำนวยความสะดวกในการบำรุงรักษารถและช่วยให้จอดรถขณะบรรทุกสัมภาระเต็มพิกัดได้อย่างมั่นคง
มิติรถ | |
---|---|
ความยาว | 2,170 mm |
ความกว้าง | 860 mm |
ความสูง | 1,390 mm |
ระยะฐานล้อ | 1,450 mm |
ระยะห่างจากพื้น | 180 mm |
ความสูงเบาะนั่ง | 845 mm |
น้ำหนักรวม | 175 kg |
น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 17 litres |
สมรรถนะ | |
---|---|
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | |
กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | |
แรงบิดสูงสุด |
เครื่องยนต์ | |
---|---|
ประเภทเครื่องยนต์ | Liquid-cooled, 4-stroke Parallel Twin |
ระบบหล่อเย็น | |
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 62.0 x 49.0 mm |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 296 cc |
อัตราส่วนกำลังอัด | 10.6:1 |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | Fuel injection: ø 32 mm x 2 with dual throttle valves |
ระบบหล่อลื่น | |
ระบบสตาร์ท | |
ระบบจุดระเบิด | Digital |
ระบบขับเคลื่อน | |
---|---|
ระบบขับเคลื่อน | |
ระบบส่งกำลัง | 6-speed, return |
อัตราทดขั้นต้น | |
อัตราทดเกียร์ 1 | |
อัตราทดเกียร์ 2 | |
อัตราทดเกียร์ 3 | |
อัตราทดเกียร์ 4 | |
อัตราทดเกียร์ 5 | |
อัตราทดเกียร์ 6 | |
อัตราทดสุดท้าย | |
ประเภทคลัตช์ (หลัก) |
ตัวถัง | |
---|---|
ประเภทเฟรม | |
ระบบกันสะเทือนหน้า | ø41 mm telescopic fork |
ระบบกันสะเทือนหลัง | Bottom-Link Uni-Trak, gas-charged shock and adjustable preload |
ระยะยุบล้อหน้า | |
ระยะยุบล้อหลัง | |
มุมแคสเตอร์ | |
ระยะเทรล | |
มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | |
ยางหน้า | 100/90-19M/C 57S |
ยางหลัง | 130/80-17M/C 65S |
เบรกหน้า | Single ø290 mm petal disc, Single balanced actuation dual-piston |
คาลิปเปอร์ (หน้า) | |
เบรกหลัง | Single ø220 mm petal disc, Dual-piston |
คาลิปเปอร์ (หลัง) |