Z1000 เป็นการกลายพันธุ์จากรถตะกูล Z รุ่นก่อน โดยปลดเปลื้องการตกแต่งภายนอกที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อเผยให้เห็นส่วนประกอบและเครื่องยนต์สมรรถนะสูงแบบเปลือยหมดเปลือกตามสไตล์ ‘Naked Bike’ เครื่องยนต์และโครงสร้างรถถูกออกแบบมาเพื่อสะท้อนความดุดัน เข้มขรึม ที่เหนือขึ้นอีกขั้น ของรถตระกูล “Z” ไม่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้นที่ถูกปรับปรุง ทีมวิศวกรคาวาซากินั้นตั้งใจให้รถรุ่นนี้เป็นสุดยอดรถ Naked Bike โดยพัฒนาเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่พร้อมมอบพละกำลังและประสบการณ์การขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจสำหรับนักบิดมากประสบการณ์โดยเฉพาะ ด้วยการปรับโฉมใหม่ตามนิยามการออกแบบสไตล์ “sugomi” ส่งผลให้ Z1000 ได้รับการยอมรับว่าเป็น ‘Supernaked’ ในตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย
Z1000 ถูกออกแบบให้ผู้ขับขี่นั่งในท่าหมอบเหมือนกับรุ่นก่อน โดยมีลักษณะโดดเด่นเป็นพิเศษที่โครงกระจังหน้าที่ถูกปรับระดับให้ต่ำลงกว่าเดิม เพิ่มระยะห่างระหว่างจุดสูงสุดของตัวรถและตัวถังเชื้อเพลิง ทำให้ผู้ขับขี่ต้องลดตัวลงมาในท่านั่งหมอบ ชวนให้นึกถึงภาพของนักล่าอันแข็งแกร่งที่กำลังรอสังหารเหยื่อ โคมไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟ 4 ดวงกลมโตด้านในส่องประกายอย่างเด่นชัดในยามค่ำคืน เหมือนเช่นดวงตาของนักล่า ตัวถังถูกขยับมาอยู่ใกล้กับเครื่องยนต์และโครงรถมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ได้รูปทรงที่ปราดเปรียวและทรงพลัง สัดส่วนของตัวรถนั้นเทน้ำหนักไปยังส่วนหน้ามากกว่าส่วนท้ายรถ เพื่อรับกับเส้นสายและรายละเอียดของตัวรถที่ให้ความรู้สึกของการพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
กระจังหน้าขนาดกะทัดรัดและเพรียวบางถูกปรับระดับให้ต่ำลงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างจุดสูงสุดของตัวรถและตัวถังเชื้อเพลิง โคมไฟชนิด LED ขนาดเล็กลงแต่ส่องแสงสว่างมากกว่าเดิม เสริมให้หน้าตาของ Z1000 ดูดุดันดังนักล่า โคมไฟหน้าประกอบด้วยหลอดไฟประหยัดพลังงาน LED 4 ดวง ไฟต่ำ 2 ดวง (ตรงกลาง) และ ไฟสูง 2 ดวง (ด้านนอก) เมื่อเปิดไฟสูง ไฟทั้ง 4 ดวงจะส่องแสงสว่างทั้งหมด
เครื่องยนต์สมรรถนะสูงทำให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงความแรงของ Z1000 ได้ในทันที โดยได้รับการถ่ายทออดแรงบิดอันทรงพลังในรอบความเร็วต่ำที่เคยมีในรุ่นก่อนหน้ามาครบถ้วน
แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือกล่อง ECU ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ในห้องเครื่อง การเปลี่ยนเกียร์เพื่อเร่งความเร็วก็สามารถตอบสนองได้รวดเร็วทันใจ
Z1000 รุ่นใหม่มาพร้อมระบบเบรกประกบคู่คาลิปเปอร์ Tokico แบบ monobloc และขนาดจานเบรกหน้าใหญ่ขึ้นเป็น 310 มม. เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกที่รวดเร็วแม่นยำ ตอบสนองต่อการควบคุมการขับขี่ได้อย่างรวดเร็วมั่นใจ
การควบคุมรถที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วมาจากระบบกันสะเทือนแบบใหม่ซึ่งช่วยให้ขับขี่ง่ายขึ้น โดยเป็นระบบกันสะเทือนจาก Showa ผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยม ด้วยสปริงคู่ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ซึ่งสามารถปรับตั้งระยะยืดและยุบตัวได้ทั้งซ้ายและขวา
มิติรถ | |
---|---|
ความยาว | |
ความกว้าง | |
ความสูง | |
ระยะฐานล้อ | |
ระยะห่างจากพื้น | |
ความสูงเบาะนั่ง | |
น้ำหนักรวม | |
น้ำหนัก (ไม่รวมของเหลว) | |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง |
สมรรถนะ | |
---|---|
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด | |
กำลังเครื่องยนต์สูงสุดพร้อมแรมแอร์ | |
แรงบิดสูงสุด |
เครื่องยนต์ | |
---|---|
ประเภทเครื่องยนต์ | |
ระบบหล่อเย็น | |
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก | |
ปริมาตรกระบอกสูบ | |
อัตราส่วนกำลังอัด | |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | |
ระบบหล่อลื่น | |
ระบบสตาร์ท | |
ระบบจุดระเบิด |
ระบบขับเคลื่อน | |
---|---|
ระบบขับเคลื่อน | |
ระบบส่งกำลัง | |
อัตราทดขั้นต้น | |
อัตราทดเกียร์ 1 | |
อัตราทดเกียร์ 2 | |
อัตราทดเกียร์ 3 | |
อัตราทดเกียร์ 4 | |
อัตราทดเกียร์ 5 | |
อัตราทดเกียร์ 6 | |
อัตราทดสุดท้าย | |
ประเภทคลัตช์ (หลัก) |
ตัวถัง | |
---|---|
ประเภทเฟรม | |
ระบบกันสะเทือนหน้า | |
ระบบกันสะเทือนหลัง | |
ระยะยุบล้อหน้า | |
ระยะยุบล้อหลัง | |
มุมแคสเตอร์ | |
ระยะเทรล | |
มุมเลี้ยว (ซ้าย/ขวา) | |
ยางหน้า | |
ยางหลัง | |
เบรกหน้า | |
คาลิปเปอร์ (หน้า) | |
เบรกหลัง | |
คาลิปเปอร์ (หลัง) |